Lượt xem: 964

Tìm hướng hỗ trợ nông dân thị xã Vĩnh Châu tiêu thụ hành tím

Hiện nay, các cấp chính quyền tỉnh Sóc Trăng đang nỗ lực hỗ trợ người dân thị xã Vĩnh Châu tìm hướng tiêu thụ hành tím trước thực trạng giá cả hành tím trong thời gian qua đang “chạm đáy” khiến cả doanh nghiệp lẫn người dân hết sức lao đao.

    Theo người dân trồng hành tím ở Vĩnh Châu, với giá chỉ từ 7.000-10.000 đồng/kg thì nông dân bị lỗ nặng, bởi hiện nay, giá vật tư nông nghiệp leo thang, chi phí đầu tư cho sản xuất tăng mạnh. Vì vậy sau thu hoạch, do hành mất giá nên bà con phải trữ lại để chờ giá. Không chỉ người dân, mà các doanh nghiệp thu mua hành tím tại địa phương cũng đang gặp khó khăn tương tự.

    Bà Lâm Thị Quang, chủ doanh nghiệp Minh Nghín, chuyên thu mua lúa, củ cải, hành tím ở Phường 2, thị xã Vĩnh Châu cho biết, hiện doanh nghiệp của bà còn trữ trên 500 tấn hành tím được thu mua từ bà con, do hành tím mất giá nên việc bán ra rất chậm, một số hành tím do trữ lâu ngày đã bị hư hỏng.


Nông dân Vĩnh Châu đang phân loại hành tím trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Ảnh Chanh Đa

 

    Ảnh hưởng của COVID-19 dẫn đến giá củ hành tím của bà con nông dân ở thị xã Vĩnh Châu giảm mạnh, kéo theo việc tiêu thụ nông sản này cũng gặp khó khăn. Cũng như nhiều nông dân khác trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, năm nay, ông Lý Vết ở ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa gieo trồng hành tím trên diện tích 7 công đất. Ông thu hoạch được gần 20 tấn củ hành; tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến giá hành giảm mạnh nên ông đành trữ lại toàn bộ để chờ giá.

    Ông Lý Vết cho biết: “Tình hình tiêu thụ năm nay rất chậm, nông dân sản xuất hành tím không có lãi. Đa số đều trữ lại chờ có giá mới bán; tuy nhiên, việc trữ lại thời gian ngắn thì được, chứ lâu hơn hành cũng sẽ hư; lúc đó giá thấp cũng phải bán để thu hồi vốn”.

    Ông Triệu Thi ở ấp Hòa Thành chia sẻ, vụ này gia đình trồng được 3 công, đã thu hoạch được hơn 1 tháng, nhưng vẫn chưa bán được do giá quá thấp, giờ tôi tạm thời trữ lại chờ giá nhích lên chút sẽ bán, nhưng để lâu thì màu sắc và giá trị của hành tím sẽ giảm và bán cũng không được giá.

    Theo Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, trong niên vụ sản xuất 2020-2021, toàn thị xã có 6.500 ha sản xuất hành tím, với tổng sản lượng khoảng 100 ngàn tấn, gồm cả hành tím sớm, hành chính vụ và hành giống. Trong vụ hành tím chính vụ (hành mùa), sau khi thu hoạch cho đến nay, trong dân còn tồn đọng hơn 50.000 tấn hành với mức giá khá thấp. Nguyên nhân giá hành tím xuống thấp là do ảnh hưởng của COVID-19, nhiều doanh nghiệp không xuất khẩu được hành tím đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, thu mua hành tím trong dân.

    Hiện giá hành tím tại địa phương chỉ dao động từ 6.000 - 10.000 đồng/kg nên nông dân đã trữ lại chờ giá, nếu kéo dài hơn nữa thì lượng hành hao hụt sẽ rất nhiều. Hiện Phòng Kinh tế báo cáo tình hình đến lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã và các sở, ban ngành có liên quan để tìm giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ hành tím trong thời gian sớm nhất.

    Đồng chí Trần Hoàng Thắng – Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Chúng tôi sẽ họp các doanh nghiệp để nghe báo cáo những khó khăn; đồng thời tiếp tục phát động các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã hỗ trợ nông dân. Ngoài ra, các doanh nghiệp là người Vĩnh Châu đang sinh sống và làm ăn tại Thành phố Hồ Chí Minh rất lớn. Đây là những giải pháp góp phần hỗ trợ nông dân trong việc tiêu thụ hành tím. Trước mắt, chúng tôi sẽ ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nghèo, bà con người đồng bào dân tộc. Về lâu dài, nếu khâu kêu gọi và mời gọi các doanh nghiệp được thực hiện tốt, thì sẽ góp phần tiêu thụ sản phẩm hành tím còn tồn đọng trong dân”.

    Trước thực trạng trên, ngày 19-4, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu đã ký công văn số 637 /UBND-VX về việc vận động kêu gọi ủng hộ tiêu thụ hành tím cho nông dân thị xã Vĩnh Châu.


Nông dân Vĩnh Châu đang chờ hành tím lên giá để bán.. Ảnh Chanh Đa

 

    Trong Công văn nêu rõ, do ảnh hưởng của COVID-19, nên tình hình tiêu thụ hành tím trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, sản lượng hành tím tồn đọng trong dân khoảng 50.000 tấn, nếu không kịp thời tiêu thụ sẽ gây hư hỏng, làm thiệt hại kinh tế cho người sản xuất.

    Nhằm tạo điều kiện cho người dân sản xuất hành tím trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu sớm tiêu thụ hết lượng hành tím còn tồn đọng, hạn chế thấp nhất hư hỏng, thiệt hại về kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương vận động tất cả cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân trên địa bàn ủng hộ, hỗ trợ tiêu thụ hành tím còn tồn đọng trong dân, góp phần giúp người sản xuất hành tím hạn chế thiệt hại về kinh tế.

    Trước sự chung tay tích cực, quyết liệt của chính quyền địa phương; kỳ vọng trên 50 ngàn tấn hành tím còn tồn đọng sẽ sớm tìm được thị trường, qua đó, ổn định đời sống, sản xuất, đảm bảo kinh tế cho người dân.

Chanh Đa



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 82
  • Hôm nay: 377
  • Trong tuần: 70,804
  • Tất cả: 11,802,811